Các DN đã mua hóa đơn của Thuế hoặc tự in và làm thông báo phát hành thì phải làm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn, báo cáo số lượng hóa đơn đã viết, xuất, bao nhiêu HĐ bị xóa bỏ, hủy, hay mất. Vậy để biết cách làm báo cáo tình hình sử dụng HĐ, các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây.
Các bước thực hiện làm báo cáo sử dụng HĐ trên phần mềm HTKK
- Mở phần mềm HTKK => chọn “Hóa đơn”
Trong mục hóa đơn ta thấy có 2 loại BC26/AC
- Loại 1: Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo số lương: dành cho các HĐ thu cước dịch vụ Viến thông, hóa đơn tiền điện- nước, thu phí dịch vụ của các ngân hàng, vé vận tải hành khách của các đơn vị vận tải, các loại tem, vé , thẻ và một số trường hợp khác theo hướng dẫn của Bộ Tài chính không phải báo cáo đến từng số hóa đơn mà báo cáo theo số lương hóa đơn.
- Loại 2: Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn dành cho các DN còn loại có hóa đơn đầu ra không phải các hóa đơn như loại 1.
- Chọn “ Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn (BC26/AC)
- Chọn kỳ báo cáo
- Theo tháng: Dành cho các DN sử dụng hóa đơn tự in/ đặt in có hành vi vi pham không được sử dụng hóa đơn tự in, đặt in, DN thuộc loại rủi ro cao về thuế thuộc diện mua hóa đơn của cơ quan thuế.
- Theo quý: Dành cho các Dn còn lại.
Chú ý:
Nếu doanh nghiệp của bạn không nhận được thông báo của Thuế về việc DN thuộc diện rủi ro cao về thuế thì các bạn sẽ làm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quý (bao gồm cả các công ty mới thành lập cũng làm theo quý).
Sau khi các bạn chọn xong kỳ báo cáo thì chọn “đồng ý”.
- Cách làm BC26/AC
- Căn cứ
- Các quyển HĐ đầu ra đã xuất trong kỳ.
- TB01/AC
- BC26/AC kỳ trước.
- BC mất cháy hòng HĐ, các hóa đơn viết sai, gạch chéo hoặc biên bản thu hồi hóa đơn.
- BC hủy HĐ trong kỳ
- Các bước tiến hành
- Chọn: Mã loại HĐ
Các DN kê khai tính thuế theo PP khấu trừ, sử dụng HĐ GTGT thì chọn 01GTKT
Các DN kê khai tính thuế theo PP trực tiếp, sử dụng HĐ bán hàng thì chọn 02GTTT.
- Cột 2: Tên loại HĐ: phần mềm tự động cập nhật tên loại HĐ theo mã loại HĐ
- Cột 3: Ký hiệu mẫu hóa đơn: PM đang hiển thị 6 ký tự: 01GTKTmà đúng là phải 11 ký tự. Chúng ta phải điền thêm 5 ký tự . Các bạn lấy thông tin về ký hiệu mẫu hóa đơn Ở góc bên phải của HĐ đầu ra.
- Cột 4: Ký hiệu HĐ: Lấy ở góc phải dòng 2 trên hóa đơn đầu ra
- Cột 5: Tổng số: phần mềm tự cập nhật.
- Cột 6,7: Số tồn đầu kỳ:
Nếu đây là lần đầu tiên công ty bạn làm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn cho số hóa đơn mới phát hành hoặc mua trong kỳ thì cột 6 và 7 các bạn bỏ trống.
Nếu các quý trước công ty bạn đã làm báo cáo và có số tiền cuối kỳ thì số tồn đầu kỳ cột 6 + 7 chính bằng số tồn cuối kỳ của kỳ trước (cột 20 + 21 của kỳ trước). Chú ý nếu phần mềm không tự động chuyển số tồn cuối kỳ của kỳ trước lên số tồn đầu kỳ của kỳ này thì các bạn phải gõ tay.
- Cột 8/ Cột 9 : Số phát hành trong kỳ: Là số HĐ tôi đã mua hoặc đã làm TB phát hành trong kỳ (Căn cứ vào TB01/AC )
(Trường hợp trong kỳ vừa có mẫu hóa đơn cũ đang sử dụng và có cả số phát hành mới mà khác Ký hiệu mẫu hóa đơn. khác ký hiệu hóa đơn thì các bạn phải làm ra 2 dòng khác nhau cho 2 Ký hiệu hóa đơn đó bằng các ấn “F5” để thêm dòng và làm mỗi loại 1 dòng)
- Cột 11,12,13: PM tự cập nhât.
- Cột 13 tạm thời bỏ qua các bạn làm sau)
- Sang xóa bỏ (cột 15), mất (cột 17) ,hủy (cột 19).
Chú ý: Nếu có từ 2 số xóa bỏ trở lên thì dùng dấu “ ; ” chấm phẩy để ngăn cách. Không dung dấu cách.
- Cột 13: Số lượng đã sử dụng
Cột 13 = Số cuối cùng SD trong quý – Số đầu tiên sử dụng trong quý + 1 – Các số hóa đơn đã: xóa bỏ (cột 15), mất (cột 17) ,hủy (cột 19).
- Cách kiểm tra đối chiếu đúng sai
- Ấn Ghi , nếu báo đỏ thì chỗ đó sai, xem và sửa lại
- Kiểm tra số tồn cuối kỳ : Số tồn cuối kỳ là số kỳ sau chúng ta được sử dụng: Kiểm tra với ngày đầu tiên của quý sau xem có đúng là xuất số đầu tiên ko?
- Thời hạn nộp báo cáo:
- Theo tháng: chậm nhất ngày 20 của tháng sau.
- Theo quý: Chậm nhất là ngày 30 của đầu quý sau.
Lưu ý: Nếu báo cáo nộp chậm hoặc làm sai sẽ bị phạt theo quy định.