Hỏi: Công ty tôi là doanh nghiệp FDI có trụ sở tại Hà Nội. Nay công ty tôi muốn mở một showroom trưng bày sản phẩm của công ty tại TP. Hồ Chí Minh. Tôi nên chọn hình thức nào để mở showroom là hợp lý?
Đáp:
Trường hợp công ty muốn thành lập showroom tại tỉnh, thành phố khác với nơi đặt trụ sở chính để tiến hành trưng bày, giới thiệu sản phẩm thì công ty có thể đăng ký dưới 3 hình thức: Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.
Về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh:
Căn cứ theo quy định của Luật Doanh Nghiệp và Nghị định 78 về đăng ký doanh nghiệp quy định về chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh của của doanh nghiệp thì:
- Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bô hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp. Chi nhánh được thực hiện chức năng kinh doanh, có nghĩa là được quyền buôn bán, kí kết hợp đồng mới.
- Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không có chức năng kinh doanh, văn phòng đại diện chỉ được giao kết hợp đồng khi được ủy quyền.
- Địa điểm kinh doanh là nơi mà doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh cụ thể. Địa diểm kinh doanh được thực hiện chức năng kinh doanh theo ủy quyền Địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp có thể ở ngoài địa chỉ đăng ký trụ sở chính. Tuy nhiên, Doanh nghiệp chỉ được lập địa điểm kinh doanh tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc đặt chi nhánh.
=> Vậy, trường hợp showroom chỉ hoạt động với hình thức trưng bày và giới thiệu sản phẩm, không tiến hành kinh doanh phát sinh doanh thu thì hình thức nên đăng ký là Văn phòng đại diện là phù hợp nhất.