Câu hỏi: Công ty mới thành lập cần đăng ký những thủ tục gì?
Trả lời:
Đối với doanh nghiệp mới thành lập, việc tiến hành các thủ tục liên quan đến việc công bố thông tin và kê khai thuế ban đầu là những công việc cần tiến hành đầu tiên. Các công việc, thủ tục cần được tiến hành chi tiết như sau:
- Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp
Doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục và phải trả phí theo quy định. Nội dung công bố bao gồm các nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các thông tin sau đây:
- Ngành, nghề kinh doanh;
- Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần
Thời hạn công bố các thông tin trên là 30 ngày, kể từ ngày được công khai.
- Khai thuế môn bài
Doanh nghiệp mới thành lập cần nộp tờ khai thuế môn bài cho cơ quan quản lý Thuế của mình. Hồ sơ khai thuế môn bài là Tờ khai thuế môn bài theo mẫu 01/MBAI ban hành kèm theo Thông tư 156/2013/TT-BTC.
- Đối với công ty mới thành lập mà có phát sinh hoạt động sản xuất kinh doanh, thì thời hạn khai và nộp thuế môn bài là ngày cuối cùng của tháng thành lập (theo giấy phép ĐKKD).
- Đối với công ty mới thành lập mà chưa có phát sinh hoạt động sản xuất kinh doanh, thì thời hạn khai và nộp thuế môn bài là 30 ngày kể từ ngày thành lập theo giấy phép ĐKKD.
- Về mức nộp thuế môn bài:
- Những doanh nghiệp thành lập 6 tháng đầu năm: phải nộp tiền thuế Môn bài cả năm
- Những doanh nghiệp thành lập 6 tháng cuối năm (từ 1/7 cuối năm): sẽ nộp thuế môn bài 1/2 năm
- Khai thuế giá trị gia tăng
- Doanh nghiệp mới thành lập thì việc khai thuế giá trị gia tăng được thực hiện theo qúy. Sau khi sản xuất kinh doanh đủ 12 tháng thì từ năm dương lịch tiếp theo sẽ căn cứ theo mức doanh thu bán hàng hoá, dịch vụ của năm dương lịch trước liền kề (đủ 12 tháng) để thực hiện khai thuế giá trị gia tăng theo tháng hay theo quý, và áp dụng ổn định trong chu kỳ 3 năm.
- Thời hạn nộp tờ khai thuế GTGT: kế toán đặc biệt chú ý là ngay tháng thành lập thì phải lập và nộp tờ khai thuế GTGT rồi, chậm nhất là ngày 20 tháng sau, ngay cả khi doanh nghiệp không phát sinh giao dịch kể từ khi nhận được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
- Thông báo phát hành hóa đơn
- Đối với doanh nghiệp mới thành lập mà đủ điều kiện đăng ký thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ và đã được cơ quan thuế chấp nhận thì: tiến hành đặt in hóa đơn GTGT để sử dụng, sau đó làm thông báo phát hành hóa đơn trước khi sử dụng ít nhất là 5 ngày. Kể từ ngày thông báo phát hành hóa đơn, thì mỗi tháng phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo mẫu BC26/AC trên Hệ thống kê khai chậm nhất là ngày 20 tháng sau. Sau 12 tháng kể từ ngày thành lập thì doanh nghiệp mới đủ điều kiện chuyển sang nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quý.
- Đối với doanh nghiệp mới thành lập nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp thì phải mua hóa đơn của cơ quan thuế để sử dụng. Đây là hóa đơn bán hàng thông thường, không phải là hóa đơn GTGT và kể từ ngày mua, cũng báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn như trường hợp trên.
- Mở tài khoản ngân hàng
- Mở tài khoản ngân hàng để giao dịch với khách hàng vì theo quy định hóa đơn mua vào từ 20 triệu trở lên phải chuyển khoản thì mới được khấu trừ thuế GTGT và chi phí tính thuế TNDN mới được trừ.
- Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày mở tài khoản, phải thực hiện thông báo số tài khoảnngân hàng cho cơ quan thuế theo mẫu 08/MST.
- Thủ tục liên quan đến lao động và bảo hiểm xã hội
- Nếu Doanh Nghiệp bạn có từ 10 lao động trở lên: Nếu doanh nghiệp ký hợp đồng với người lao động có thời hạn từ 3 tháng trở lên sẽ thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc: kế toán liên hệ với cơ quan BHXH để làm hồ sơ tham gia đóng bảo hiểm cho nhân viên.
- Phải làm thang bảng lương để nộp cho cơ quan BHXH theo mẫu: Mẫu hệ thống thang bảng lương.
Ngoài ra doanh nghiệp có thể phải tiến hành các thủ tục khai báo ban đầu khác như: đăng ký chế độ kế toán áp dụng, hình thức kế toán, phương pháp hàng tồn kho, phương pháp khấu hao… cho cơ quan thuế khi doanh nghiệp mới thành lập.